เปิดมุมมองทางการศึกษาของผู้นำจีน

เปิดมุมมองทางการศึกษาของผู้นำจีน

สำนักข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยชิงหัว ในวาระใกล้ครบรอบ 110 ปีมหาวิทยาลัย ในฐานะศิษย์เก่า

ระหว่างการเดินทาง สีจิ้นผิงกล่าวว่า “มหาวิทยาลัยของจีนควรตั้งเป้าหมายที่จะฝึกอบรมคนรุ่นใหม่ที่ภักดีต่อระบอบสังคมนิยม ด้วยความกระตือรือร้นและสร้างสรรค์”

เขาเสริมว่า “ปีนี้จะเป็นปีครบรอบหนึ่งร้อยปีของพรรคคอมมิวนิสต์ … ความต้องการของพรรคและรัฐในด้านการศึกษามีสูงขึ้นสำหรับความรู้และวิทยาศาสตร์และพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่นั้นมีมากกว่าครั้งใด ๆ ที่ผ่านมา”

เขาเสริมว่า จุดมุ่งหมายของระบบการศึกษาของจีนคือการฝึกอบรม “ผู้สร้างและผู้สืบทอด” ของระบอบสังคมนิยม

สำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของพรรคจะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งจะเป็นงานทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของปักกิ่งในปีนี้ และสีจิ้นผิงได้สัญญาว่าจะ “จัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่” เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศได้รับแจ้งให้ดูแลสถานการณ์ความมั่นคงสำหรับเหตุการณ์นี้

ผู้นำมาเอง! สีจิ้นผิงลั่นจีนจะสามารถเอาชนะสงครามกับไวรัสได้ - โพสต์ทูเดย์  รอบโลก

สื่อเพื่อการศึกษาประวัติของพรรคกำลังได้รับการเผยแพร่ในหมู่สมาชิกพรรคและประชาชนทั่วไป ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เล่าเรื่องประวัติของพรรคจะได้รับการออกอากาศอย่างต่อเนื่อง

ระหว่างการเดินทาง สีจิ้นผิงกล่าวชื่นชมมหาวิทยาลัยชิงหัวว่า ฝึกอบรมนักศึกษาที่ “แดงและเป็นมืออาชีพ” ซึ่งเป็นวลีสำหรับประกาศเกียรติคุณในยุคเหมาเจ๋อตุง มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะฉลองครบรอบ 110 ปีในวันอาทิตย์หน้า

“เราต้องปรับปรุงคุณภาพของการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เราต้องคิดถึงสิ่งที่ประเทศคิด เกี่ยวกับสิ่งที่ประเทศกังวล และตอบสนองความต้องการของประเทศ” เขากล่าว

เขาเสริมว่า มหาวิทยาลัยของจีนควรสำรวจพรมแดนของเทคโนโลยี เพื่อปรับปรุงความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และส่งเสริม “ความคิดที่กระตือรือร้น” ที่ท้าทายทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่

ประธานาธิบดีกล่าวเสริมว่า ในขณะที่มหาวิทยาลัยของจีนมุ่งสู่ความเป็นเลิศ แต่ก็ควรเปิดประตูและร่วมมือกับต่างชาติด้วย

ปัจจุบัน รัฐบาลปักกิ่งได้ให้ความสำคัญสูงสุดกับการพัฒนาด้านนวัตกรรม ในแผน 5 ปีฉบับใหม่ที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วระบุว่า สาขาที่จีนจะให้ความสำคัญในการระดมทุนวิจัย ได้แก่ สาขาปัญญาประดิษฐ์ สาขาข้อมูลควอนตัม สาขาวงจรรวม สาขาวิทยาศาสตร์สมอง สาขาพันธุศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพการแพทย์ทางคลินิกและการดูแลสุขภาพ และสาขาการสำรวจโลกใต้ทะเล อวกาศ และขั้วโลก

นโยบายดังกล่าวเน้นย้ำว่า นวัตกรรมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ของจีนในการ “สร้างข้อได้เปรียบใหม่” เมื่อเผชิญกับความเป็นปรปักษ์และแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศตะวันตก

เมื่อไปถึงมหาวิทยาลัยชิงหัว สีจิ้นผิงได้ไปเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการที่เน้นอุปกรณ์ไมโคร/นาโนโฟโตนิก

สีจิ้นฟิงใช้เวลา 4 ปีในวัย 20 ของเขาในการเรียนวิชาเคมีที่มหาวิทยาลัยชิงหัว หลังจากทำงานหนักอยู่ 6 ปีในชานซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม เขาได้รับปริญญาเอกจากชิงหัวในปี 2002 เมื่อเขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยน

ต่อมาชิงหัวได้กลายเป็นฐานอำนาจที่สำคัญของสีจิ้นผิง ซึ่งเขามักเลือกบัณฑิตผู้มีความสามารถจากสถาบันการศึกษาแห่งนี้มาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในประเทศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *