สพฐ.ประกาศหน่วยงานสุจริตบริหารงานโปร่งใส

สพฐ.ประกาศหน่วยงานสุจริตบริหารงานโปร่งใส

ข้อมูลข่าวสารการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน แจ้งเขตพื้นที่การศึกษาทำงานด้วยความโปร้งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ในประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ และถือว่าเป็นวาระเร่งด่วนและสำคัญของประเทศนั้น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขณะนี้ได้มีการประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานของ สพฐ. เผยแพร่ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ได้กำหนดให้มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงรุก เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ รวมถึงให้หน่วยงานต่างๆ พัฒนากลไกและระบบป้องกันการทุจริตให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของ สพฐ.ในการพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใส ดำเนินงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งมั่นบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ยึดถือผลประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ

“สำหรับการพัฒนาระบบป้องกันการทุจริตเชิงรุกนั้นเราได้สร้างกลไกและกระบวนการป้องกันการทุจริตให้มีความเข้มแข็งและเท่าทันต่อสถานการณ์การทุจริต สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดระบบความพร้อมรับผิดที่จะถูกตรวจสอบและรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ดำเนินหาร ไม่เพิกเฉยและพร้อมที่จะดำเนินการใดๆ ที่เป็นการยับยั้งการทุจริต และไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจการใดๆ ที่เล็งเห็นได้ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการอย่างเท่าเทียม โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ใน สพฐ. ซึ่งเป็นหน่วยหลักในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *