สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์สเปก 5 คุณสมบัติรมว.ศึกษาธิการ คนใหม่

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์สเปก 5 คุณสมบัติรมว.ศึกษาธิการ คนใหม่

ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้พ้นจากตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ หลังศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุก 6 ปี 16 เดือน จากการมั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองนั้น
         
ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3/2564 เรื่อง 5 คุณสมบัติที่จำเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ โดยมีใจความระบุว่า ส.ค.ทและองค์กรเครือข่ายฯ 4 ภูมิภาคประกอบด้วยสหพันธ์ครูภาคเหนือ ชมรมครูภาคกลาง ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาพันธ์ครูภาคใต้ ได้จัดประชุมสัญจ ณ โรงแรมธนินทรจังหวัดร้อยเอ็ต โดยที่ประชุมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศเป็นอย่างยิ่ง ต่อกรณีนายณัฏฐพล ที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงมีมติถึงคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ โดยขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ รับผิดชอบ ได้โปรดพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่ง โดยมีเหตุผลและความจำเป็น ดังนี้
           


กระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 260 มาตรา 4 กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชน ได้รับการศึกษาอบรม ให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุการศึกษให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการเมืองและสังคมสร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนศึกษา คันคว้า วิจัยในศิลปะวิทยการต่งๆ เร่งรัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูปัญญท้องถิ่นศิลปะ และวัฒนธรรมของชาติ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการหล่อหลอมพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีคุณลักษณะที่ดี มีสมรรถนะที่จำเป็นของคนในศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในประชาคมโลก จึงมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ดังนี้1.มีคุณธรรม จริยธรม มีความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้ 2.มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา 3.เป็นผู้ความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อปวงชนชาวไทย 4.ให้ความสำคัญของวิชชีพครู ต้องเป็นวิชชีพควบคุม วิชชีพชั้นสูง มีสภาวิชาชีพ มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรณวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกัน สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและสังคม 5.ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัตการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลักสิทธิมนุษยช เชื่อมั่นและศรัทธในระบอบประชาธิปไตยสากล… อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/education/827878

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *